DU LỊCH CHÂU ĐỐC AN GIANG

DU LỊCH CHÂU ĐỐC AN GIANG
Sihanews - Châu Đốc, An Giang đã từ lâu nổi tiếng trong cả nước là một địa điểm du lịch, với lợi thế về đường biên giới, văn hóa cộng cư của nhiều dân tộc, có dãy Thất Sơn xinh đẹp, bí ấn, hùng vĩ, cùng nhiều điểm tâm linh được công nhận cấp quốc gia, đã giúp cho Tp. Châu Đốc được gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

Châu Đốc, có đường biên giới với Campuchia, với cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, đã giúp kết nối nhiều du khách có nhu cầu khám phá du lịch của cả hai quốc gia, khoảng cách từ Phnompenh đến Châu Đốc chỉ hơn 100km, đường xá thuận lợi để cho xe cộ đi lại dễ dàng hơn.

Để có thể hiểu thêm về Châu Đốc, giúp cho mọi người hiểu thêm về vùng đất này, để mọi người có thêm tư liệu, kinh nghiệm để cùng với bạn bè và người thân của mình thực hiện một chuyến du lịch Châu Đốc An Giang sớm nhất ngay khi có thể.
Trong loạt bài về du lịch Châu Đốc Sihatours sẽ mang đến cho mọi người nhiều phương thức thích hợp để có thể chuẩn bị cho mình một chuyến đi trọn vẹn, trong bài mở đầu chúng tôi sẽ giới thiệu cho du khách một cách tổng quát về vùng đất này.
Vị trí
An Giang là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long có diện tích tự nhiên là 3.536,8 km2, một phần nằm trong tứ giác Long Xuyên. Tỉnh có phía tây bắc giáp Campuchia (104 km), phía tây nam giáp tỉnh Kiên Giang (69,789 km), phía nam giáp thành phố Cần Thơ (44,734 km), phía đông giáp tỉnh Đồng Tháp (107,628 km). An Giang nằm trong vĩ độ địa lý của khoảng 10 - 110 vĩ bắc, tức là nằm gần với xích đạo, nên các quá trình diễn biến của nhiệt độ cũng như lượng mưa đều giống với khí hậu xích đạo. (nguồn tin http://www.mpi.gov.vn/Pages/tinhthanhchitiet.aspx?idTinhThanh=45)

Văn hóa
Đó là vùng đất cộng cư của nhiều dân tộc anh em, như Khmer, Kinh, Hoa, Chăm đã tạo nên sự đang dạng về văn hóa của vùng đất này, nói đến An Giang, nhiều nhà nghiên cứu rất quan tâm đến vùng đất của nền văn hóa Óc Eo, một nền văn hóa cổ đại phát triển mạnh từ thế kỉ thứ II đến thế kỷ VI, Vương quốc Phù Nam đã suy vào cuối thế kỷ VI đến đầu thế kỷ thứ VII, bị Chân Lạp thôn tính, chính vì vậy mà một nền văn hóa cổ đã từng hùng mạnh ở Nam Đông Dương, bị quên lãng, những giá trị cổ như chữ viết, trang phục, tiếng nói,... đã không được lưu truyền lại cho hậu thế, để có thể tìm hiểu sâu hơn chúng ta có thể tìm về vùng Thoại Sơn, tỉnh An Giang, một số di chỉ cổ đã được khai quật. 
Mỗi dân tộc ở vùng đất này sẽ kể cho mọi người một câu chuyện văn hóa của dân tộc mình, sự đặc sắc của từ sắc tộc là một câu chuyện hấp dẫn, mà mỗi chuyến đi người yêu du lịch, yêu văn hóa luôn muốn tìm hiểu.

Địa điểm du lịch

Địa bàn vùng bảy núi có địa hình đa dạng, nhiều ngọn núi trẻ nhô lên giữa đồng bằng của vùng hạ lưu sông Mekong, nơi có sự tiếp giáp giao thoa, tạo địa kiện cho Châu Đốc An Giang, là một địa danh thú vị trên bản đồ du lịch trong và ngoài nước.

- Quần thể Du Lịch Núi Sam: Một quần thể du lịch tâm linh gắn liền với quá trình hình thành phát triển của Chùa Bà Núi Sam, Một pho tượng bằng đá sa thạch có niên đại trên 4 nghìn năm tuổi, trọng lượng tới 3 tấn, không biết đã xuất hiện từ khi nào trên sườn đồi núi Sam, loại đá này hoàn toàn không tìm thấy ở nơi nào khác trong toàn vùng sông Mekong, sự xuất hiện của nói cũng đã là một hiếu kỳ đối với các nhà nghiên cứu, mãi tới những năm 80, người ta mới phát hiện thêm một bệ đá, ở trên sườn núi, với sự tìm hiểu và phân tích của các nhà nghiên cứu đã khẳng định đây là bệ đá của pho tượng ở Chùa Bà dưới chân núi, được bà con hết mực tin tưởng thờ tự trong suốt mấy trăm năm qua, tiếng lành đồn xa, hằng có ngày trăm lượt du khách khắp cả nước về đây chiêm bái, đức bà. Hằng năm vào dịp 23 tháng tư âm lịch được xem là kỳ lễ quan trọng nhất của lễ hội vía bà Chúa Xứ núi Sam, người dân sẽ tái hiện lại tục rước bà truyền thống, để giới thiệu cho du khách hiểu hơn về tục lệ của người dân địa phương. Bên cạnh chùa Bà Núi Sam, du khách còn được dịp viếng thăm các ngôi cổ tự đã có từ lâu đời, như chùa Hang, chùa Tây An, cùng nhiều ngôi chùa lớn nhỏ khác nằm quanh núi Sam, với kiến trúc đẹp tạo cảnh quan, cho những bà con du lịch tâm linh được về chiêm bá Phật Trời. Cạnh chùa bà còn có một ngôi lăng mộ của Tướng Thoại Ngọc Hầu cùng nhị vị phu nhân và tỳ tùng cũng được dân hương, cúng bái để tỏa vòng tôn kính về thành quả mà ông vợ bà Châu Vĩnh Tế đã hết lòng để xây dựng bảo vệ vùng biên cương hiểm yếu này. 


Leo núi Sam, để ngắm toàn cảnh thành phố Châu Đốc từ trên cao, nếu bạn là người yêu thích live cam, để ghi lại hình ảnh Châu Đốc từ trên cao hãy nhanh chân cùng trèo lên đỉnh núi Sam để thưởng ngoạn.
Rừng tràm Trà Sư
Một vùng đất mênh mông với mảnh rừng rộng đến 850 ha, mang lại một vùng trời xanh mát, đây là một khu rừng đặc dụng điển hình cho vùng Đồng Bằng Sông Cửa Long, Rừng tràm Trà Sư thuộc huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, nằm cách thành phố Châu Đốc khoảng 20 km về hướng Nam. Trà Sư là khu rừng ngập nước với phần lớn cây ở đây là tràm trên 10 năm tuổi. Ngoài ra đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm khác nhau. 


Hệ thực vật ở rừng tràm Trà Sư cũng khá đa dạng với 140 loài, trong đó có 22 loài cây gỗ, 25 loài cây bụi, 10 loài dây leo, 70 loài cỏ, 13 loài thủy sinh. Nổi bật nhất là cây tràm và thảm bèo giăng kín mặt nước. Hệ động vật ở rừng tràm Trà Sư khá phong phú, với 70 loài chim thuộc 13 bộ và 31 họ, có 2 loài chim được ghi trong sách Đỏ Việt Nam, đó là cò lạo Ấn Độ và cổ rắn (điên điển). Trà Sư còn có 11 loài thú thuộc 4 bộ, 6 họ. Các bộ có số loài nhiều nhất là dơi (15 loài), gặm nhấm (4 loài), trong đó có loài dơi chó tai ngắn quý hiếm được ghi vào sách Đỏ Việt Nam. Riêng bò sát, ếch nhái có tới 25 loài, thuộc 2 bộ, 10 họ. Ngoài ra, rừng còn có 140 loài cá, trong đó 10 loài cá xuất hiện quanh năm và 13 loài chỉ xuất hiện vào mùa lũ; 2 loài cá có giá trị khoa học và đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng, đó là cá còm và cá trê trắng. [1]

Ngay từ khi đưa vào hoạt động khai thác du lịch sinh thái, Rừng tràm Trà Sư đã nhanh chóng thu hút được một lượng lớn tín đồ yêu du lịch, đến để thư giản, tìm hiểu thêm về vùng đất lành, một vườn chim lớn, cư trú sinh sống, làm tổ. Vé tham quan giao động từ 190.000đ cho một người, số người càng tăng chi phí càng giảm, giúp cho bạn có được một tour tham quan xanh mát, tàu sẽ đưa chúng ta vào sâu bên trong, vào mùa nước nổi, cũng là mùa sinh sản, số lượng chim về làm tổ đẻ trứng rất lớn, từ đài quan sát chúng ta có thể chim ngưỡng hàng vạn chim đủ loài, đủ kích cỡ. Bên cạnh đó, du khách còn được tự tay chèo xuồng ba lá, một hình thức di chuyển cổ xưa của người dân sông nước, cũng được tái hiện giúp du khách trải nghiệm. Mùa nước nổi cũng là dịp bèo nước tăng sinh mạnh, tạo một thảm xanh bồng bền trên mặt nước, những người yêu thích màu xanh, chọn cho mình những góc hình đẹp để ghi lại  một kỉ niệm xanh cho chuyến du lịch Châu Đốc An Giang để khám phá rừng tràm Trà Sư. 
Trong thời gian tới, quanh khu vực này được công ty Hoa Mai, khai thác xây dựng thêm nhiều khu vui chơi, nghỉ dưỡng, tạo cho cơ hội lưu trú tốt hơn cho du khách, muốn tận hưởng trọn vẹn một vùng trời xanh mát, được nghỉ ngơi thoải mái nhất có thể.  
Ẩm thực
Với một nền văn hóa đang dạng, công cư của nhiều dân tộc sẽ khiến du khách phải lưu luyến với những món ăn truyền thống của từng dân tộc, nếu bạn đã quá quen thuộc với những món ăn của người Kinh, người Hoa ở phố thị nhộn nhịp thì hãy về du lịch Châu Đốc An Giang, thưởng thức những món ăn truyền thống của người Khmer bản địa, người Chăm An Giang, xem thử món ăn nào tạo cho bạn được sự ấn tượng nhất.

Nhắc tới ẩm thực Chăm người ta thường khao nhau nhiều về món tung lò mò hay gọi là "Phú ku", một đặc sản được tìm thấy phổ biến trong các buổi tiệc quan trọng của đồng bào Chăm, công việc chế biến ra món ăn này rất tinh tế tỉ mĩ, thịt bò được làm từ sớm, phải là thịt bò "nóng" tức là thịt bò vừa mới mổ xong, nhưng con bò này phải mạnh khỏe không bệnh tật gì, trước khi giết bò người dân sẽ chú niệm một bài kinh cầu siêu cho con bò, một nghi lễ có giá trị nhân văn, ở một trường phái nào đó đây được xem làm một việc làm đáng kinh. 
Để có thể thưởng thức được nhiều món ăn ngon gắn liền với truyền thông của người Chăm, một số cái tên giúp bạn gợi nhớ: 
Cà ri chà: Món này, ngoài thịt gà, người Chăm còn dùng vịt hay bò, nhưng đúng điệu phải là thịt dê; 
Cơm nị: Cách nấu rất công phu. Trước hết phải chọn gạo ngon cơm, đem vo với một ít muối rồi xả sạch, đổ ra rổ dày, để đó. Bắc chảo lên bếp xào “bơ Ấn Độ” với quế, nụ đinh hương (một loại gia vị mạnh mùi, làm ấm tỳ, vị, thận và bổ dương). Khi đã dậy mùi thơm thì đổ gạo vô xào cho thấm gia vị. Xong nhắc xuống, rắc bột hạt điều đã rang sẵn vào, trộn đều. Đoạn đổ gạo ấy vào nồi đựng hỗn hợp gia vị lỏng gồm nước + muối + đường + bột ngọt + bột cà ri, bắc lên bếp nấu. Khi vừa chín tới thì rưới nước cốt dừa (hoặc sữa), để lửa nhỏ cho đến khi cơm chín hẳn; 

Cà púa: Có thể nói, món cà púa vẫn là món ăn đặc hữu truyền thống trong những dịp lễ tết của người Chăm ở An Giang. Đại thể, cà púa cũng không khác mấy so với cà ri nhưng cà púa chỉ nấu toàn thịt (phổ biến là thịt bò) không nấu chung với khoai hay bất cứ món nào khác, và đặc biệt là cay hơn nhiều; nhiều món bánh ngon khác cũng là một phần không thể bỏ qua mỗi khi có dịp thưởng thức các món truyền thống của người Chăm.
Xứ bảy Núi, Tịnh Biên An Giang, đã từ lâu ấn tượng du khách với những cánh đồng thốt nốt bạc ngàn, các món ăn từ thốt nốt, đã thân quen với người dân khắp nơi khi về đây vui chơi.[2]

Văn hóa ẩm thực của người Khmer hết sức phong phú và đa dạng. Từ các món ăn trong sinh hoạt thường ngày, đến các món ăn trong các dịp lễ Tết, giỗ chạp của người Khmer đều thể hiện được sự ứng xử của con người đối với môi trường thiên nhiên. Họ lựa chọn các thức ăn có nguồn gốc từ tự nhiên, chế biến và sáng tạo ra nhiều món ăn khác nhau. Đến nay, đồng bào Khmer đã có được một danh sách dài về các món ăn đặc trưng. Trong đó, có các món tiêu biểu như: mắm bò hóc, canh som lo, bún nước lèo, cốm dẹp, bánh thốt nốt, nước thốt nốt,v.v...[3]





Trên đây là một số điểm thú vị về vùng đất Châu Đốc, An Giang mà Sihatours muốn mang đến cho du khách, hy vọng sẽ giúp ít nhiều cho việc chuẩn bị cho chuyến du lịch Châu Đốc An Giang của mọi người, cần sự hỗ trợ thêm về vé tàu, tour du lịch, khách sạn, nhà hàng... chúng tôi sẽ hỗ trợ đặt giúp miễn phí hoa hồng cho du khách.

SIHATOURS FREE ĐẶT VÉ - PHÒNG - TOUR CHO DU KHÁCH 
Chúng ta có thể đặt khách sạn trực tuyến trên các trang đặt phòng nổi tiếng hiện nay,
khách sạn ĐẶNG LỢI, 187 Nguyễn Tri Phương, Châu Đốc, An Giang là một chọn lựa tốt cho bạn, xem loại phòng, giá phòng, số phòng trống cho ngày dự kiến, tại đường link sau đây.http://sihatours.com/service/khach-san-dang-loi/

Hẹn gặp các bạn sớm ở An Giang.

Người Viết Bài
Dr. Siha Sokheng.
#sihatours; #sihavn; #dulichphnompenh; #dulichcampuchia
Phone: +855 (0) 88 508 1523
VN:      +84- 0853 86 55 34 
Hãy liên hệ với nhân viên hôm nay, để theo dõi các lịch trình thích hợp trong tháng hay trong tuần cho mình


Nguồn tư liệu tham khảo:

Comments

BÀI VIẾT MỚI

TIN NỔI BẬT

Du Lịch Châu Đốc An Giang

TOPIC 2- HOW TO PRONOUNCE PLURAL NOUNS - AMERICAN ENGLISH

An Giang Tour