10 KINH NGHIỆM DU LỊCH PHNOM PENH


10 KINH NGHIỆM DU LỊCH PHNOM PENH 
 ---------------------------------------------------------------
Để có thể cùng bạn khám phá nhiều địa danh hấp dẫn thú vụ khi DU LỊCH PHNOM PENH. Trong bài trước Siha có giới thiệu cho mọi người về 10 điểm khám phá khi du lịch Phnom Penh. Để bổ sung cho bạn thêm vào hành lý du lịch Phnom Penh. Hôm này Siha sẽ chia sẻ cho các bạn thêm 10 kinh nghiệm du lịch Phnom Penh, để các bạn sớm cho được một chuyến hành trình du lịch Phnom Penh sớm nhất theo dự định.
Thủ Đô Phnom Penh Cách thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam, khoảng 227,5km thời gian theo lộ trình với xe khách Tp.HCM đi Phnom Penh giao đồng từ 4,5-5h xe. Hằng ngày từ Việt Nam đi Phnom Penh cũng rất nhiều xe.
Để có một số kinh nghiệm nhất định du lịch Phnom Penh các bạn có thể tham khảo một 10 kinh nghiệm du lịch Phnom Penh sau:
1. Kinh nghiệm về phương tiện đi lại giữa Phnom Penh và Việt Nam.
Hiện nay nhờ vào hệ thống đường xá được đầu tư mở rộng, nên việc đi lại giữa hai Tp.HCM và Phnom Penh ngày một dễ dàng, với đường bộ chúng ta có thể nhập Cảnh Campuchia thông qua cửa khẩu Mộc Bài, để tìm được xe thích hợp với khung giờ chúng ta có thể tìm thông tin của các nhà xe, như Kumho, Hoàng Gia, Khải Nam, Soya, Xe Bus đem Vica... sẽ phục vụ xe đường dài cho các du khách muốn du lịch Phnom Penh, giá vé trung bình hiện nay khoảng 10$ cho một lượt đi, chúng ta có thể đặt vé khứ hồi trước để đảm bảo có xe về đúng thời gian, (2 chiều mất khoảng 20$).
Nếu không đi thẳng chúng ta có thể đi xe nhỏ đến cửa khẩu Mộc Bài hay những cửa khẩu có đường Biên Giới Với Việt Nam cho lưu thông qua lại, chúng ta đến cửa khẩu tự túc làm thủ tục để xuất cảnh qua cửa khẩu của Campuchia, nếu chưa rành công việc làm thủ tục, chúng ta có thể hỏi một số anh chị em hay đi cách thức thực hiện. Nhưng nhìn chung với Passport còn hạn trên 6 tháng với thời gian lưu trú 30 ngày các bạn đi du lịch cũng dễ dàng đi lại, một số cửa khẩu sẽ có hỗ trợ xe 16 chỗ để vào Phnom Penh, nhưng lưu ý phải đi từ 7h sáng, thường một ngày một số cửa khẩu ngoài Mộc Bài thì có khoảng 2 chuyến vào Phnom Penh, như cửa khẩu Hà Tiên, Cửa Khẩu Khánh Bình, Cửa Khẩu Dinh Bà,.. chuyến đầu ngày là 7h, chuyến thứ hai 12h, chiều ngược lại cũng ở hai khung giờ này, nếu các bạn đi bằng các cửa khẩu Dinh Bà, Hà Tiên,...Các bạn ở khu vực miền Đông Nam Bộ hay miền Trung và Bắc Bộ, nên đi vào TP.HCM đi theo cửa khẩu Mộc Bài sẽ thuận tiện rất nhiều, và có nhiều xe lưu thông chúng ta dễ chọn lựa.
Riêng các bạn đi bằng xe máy, tự chạy nên cần có bằng lái quốc tế, xe có giấy tờ rõ ràng, để dễ xin xuất cảnh và lưu thông trên nước bạn bằng xe máy hay hoặc bằng oto. Nên thủ thêm một bản đồ lộ trình, nếu không rành tiếng địa phương của người Khmer. Các bạn chạy xe cũng cần cẩn thận vì tốc độ hiện tại Vương Quốc Campuchia cũng đang thực hiện rất nghiêm chỉnh, để chỉnh đốn lại việc chạy xe quá tốc độ, không chấp hành luật giao thông, ngày nay lưu thông trên đường người lưu thông ở Campuchia đã bắt buộc đội nó bảo hiểm nên các bạn lưu ý việc này, đừng chạy quá tốc độ vì cảnh sát hiện tại rất khó khăn về việc này.
2. Kinh nghiệm Đặt phòng khách sạn Phnom Penh
Hiên nay, các trang điện tử cho phép đặt phòng online các bạn có thể tìm hiểu trước các khu vực lưu trú và đặt phòng cho thích hợp với túi tiền du lịch của mình. Phnom Penh cũng có khá nhiều khách sạn, Với nhiều mức giá khác nhau, nếu khách sạn bình dân có giá tầm 10-17$/đêm, không bao gồm ăn sáng, nên các bạn tự túc ăn sáng, phòng cho 2 người.
Các bạn đi lẻ có thể tìm một số nhà trọ để ở chi phí cho một đêm khoảng 10$, nhưng ở phòng dạng này bạn cần cẩn thận hành lý đồ đạt, vì một phòng tập thể có thể lên đến 20 người trong một khu, tuy có thể gặp gỡ được nhiều người để tìm hiểu thêm về kinh nghiệm đi lại du lịch, nhưng cẩn thận vẫn là hơn. Không thì các bạn nên lập thành một nhóm 2 người 4 người hay 6 người ...sẽ tiết kiệm tiền phòng rất nhiều cho chuyến du lịch của mình.
3. Kinh nghiệm Ăn uống ở Phnom Penh
Đồ ăn thức uống của Phnom Penh cũng thuộc dạng đắt giá, với phần ăn bình dân khoảng 1,5$, nên chọn những thức ăn dễ ăn hoặc chọn những nhà hàng sạch sẽ chút để ăn uống đảm bảo sức khỏe cho hành trình của bạn, nếu các bạn đi nhóm nên tìm đến những khu ẩm thực để cùng ăn uống và thưởng thức được nhiều loại thức ăn. Các khu chợ thường đồ ăn sẽ tùy thuộc vào vị trí của khu chợ đó mà có giá nhất định, nhưng đến chợ thì các bạn sẽ dễ tìm được đồ ăn, Các khu chợ nổi tiếng ở Phnom Penh bạn có thể tìm kiếm thức ăn: Chợ Mới (Central market) đây là chợ nhà giàu, nên ăn uống ở đây cao giá một chút, một phần ăn tầm 1,5$ đến 2$, nước uống đóng chai tầm 0,75$ (khoảng 3500 riel) một chai nước ngọt, nước suốt khoảng 1.000riel. Các khu chợ khác thì sẽ có giá thấp hơn như chợ Orussey, Olympic, hoặc các chợ nhỏ... các nhà hàng quanh nhà xe thì có giá cao hơn bên ngoài một chút, những món nướng thì buổi tối sẽ phục vụ rất nhiều, nếu bạn ở gần chợ Orussey khu người Việt sinh sống mua bán cũng nhiều, thức ăn khu này nhìn chung tầm trung bình trở lên, một buổi tiệc ăn uống có cả bia một cho 4 người tầm 50$, với 4 món ăn, 1 thùng bia. Nhưng còn tùy thuộc vào bạn chọn món ăn gì nữa nhé.
4. Kinh nghiệm đổi tiền
Việc đổi tiền để sử dụng, thường mỗi lần qua khẩu một số anh chị sẽ mời đổi tiền từ tiền Việt sang tiền Campuchia, với tỉ lệ trên lệch là 1 triệu tiềng Việt đổi được khoảng 170.000 riel ở cửa khẩu thì thường chỉ được 160.000 riel, nên các bạn có thể hỏi trước khi đổi, còn trong túi chúng ta có tiền dollar thì không cần phải đổi tiền, vì người Campuchia chấp nhận thanh toán bàng dollar nên sẽ ít phiền phức cho bạn khi đi du lịch Phnom Penh phải lo lắng đổi tiền mà không được giá đúng.
Ngoài ra, nếu các bạn mang tiền Việt vào trung tâm Phnom Penh tìm các khu vực đổi tiền ở chợ Mới (Central Market) cũng rất nhiều, nên các bạn đổi cũng dễ dàng. Đổi ở đây thì bạn sẽ không sợ mất phí cao nhưng ở ngoài cửa khẩu. tỉ giá giữa dollar và tiền Campuchia là 1$ = 4100 riel, nhưng người dân thường đổi chẳng 1$ =4000 riel để dễ trả lại tiền cho người mua.
5. Kinh nghiệm gọi điện thoại về Việt Nam
Nếu các bạn không dùng chuyển vùng quốc tế để hạn chế việc tính phí cao của chuyển vùng quốc tế, một phút gọi từ Việt Nam sang Campuchia và ngược lại mất khoảng 26.000đ/ Phút, hơn 1$ cho một phút gọi, nên các bạn không cần gọi hoặc có thể chuyển sang dùng Sim Campuchia, kích hoạt với 4G, của Metfone (mạng viễn thông Viettel chủ đầu tư) sẽ giúp các bạn rất nhiều trong việc này, có thể dùng gọi qua các ứng dụng di động như viber, skype, zalo, facebook... với cách này bạn sẽ tiết kiệm được nhiều, nói chuyện được lâu, livestream hay gọi video tâm sự chia sẽ hình ảnh cũng dễ và không mất nhiều chi phí.
6. Kinh nghiệm đi Tuk Tuk App
Phnom Penh là một thành phố phát triển, luôn theo đuổi xu hướng của cuộc sống, ứng dụng công nghệ vào đời sống giúp tạo nhanh hơn những giá trị thận dư cho xã hội, và kết nối được nhiều người, Tuk Tuk App hiện được phục vụ bởi nhiều đơn vị khác nhau để khai thác thị trường này, hiện 2 đơn vị có lượng xe tốt là Tuk Tuk Appass, một thương hiệu có tiếng khác là Grab, ngoài ra thành phố này còn nhiều ứng dụng như We&Go, .... thế nhưng bạn có thể sử dụng Tuk Tuk Appass, đây vẫn được xem là đơn vị đi đầu tại Phnom Penh về lãnh vực này, có nhiều dạng phương tiện để các bạn chọn, giá 1km trung bình 3000 riel. 
7. Kinh nghiệm Chụp hình nơi công cộng
Chụp hình thường là một cách tốt để giúp chúng ta ghi lại hình ảnh, nhưng ở các điểm công cộng các bạn chụp hình thì cũng có nhiều thợ chụp hình dịch vụ ở đây đến hành nghề, vấn đề hơi khó là khi chúng ta chụp, họ cũng chụp kiểu đó của chúng ta, xong họ cho ink ra và tìm chúng ta để thanh toán tiền, với số tiền thường khoảng 20.000đ-50.000đ/tấm, kích cỡ A5, hay A4. nhưng các thiết bị họ dùng là máy ink phun, màu rất nhanh bay, nên hình ảnh sau một vài tuần không còn dùng được. Vì vậy, để không phải chịu tiền oan, chúng ta nên đừng để họ chụp mình, thấy họ chụp chúng ta nên phát tay đi, như tín không đồng ý và cảm ơn họ. Bằng tiếng Anh hay tiếng Khmer đều được.
Vấn đề kế tiếp, hiện tại Phnom Penh đang chào đón rất nhiều người đến từ nhiều quốc gia, trong đó người không tốt vẫn hiện diện, nên để tránh tình trạng bị cướp giật, chúng cẩn thận ngay từ đầu, bằng cách lui sâu vào bên trong chụp hình, các thiết bị cầm tay nên cần chắc, lui lại xa khi có người lạ tiến lại gần. Ngay cả đi trên xe tuk tuk chúng ta đừng tham selfie, để bảo vệ tài sản cá nhân được tốt khi đi ngoài đường đông người.
8. Kinh nghiệm mua hàng ở một số khu chợ
Các khu chợ thường là tập trung khá nhiều người bán, với bạn là người du lịch không rành tiếng địa phương khi mua sắm ở các chợ truyền thống nên trả giá nhẹ, các mặt hàng bình dân của Campuchia và Việt Nam có giá tương tự nhau, nên các bạn cứ so sánh giá Việt Nam và giá Campuchia để trả giá cho thích hợp, ví dụ như mua áo thun ở các chợ Đặc biệt là chợ Mới Trung Tâm thì họ thường nói 8$ một cái, nhưng giá thực tầm 3,5-4$ một cái, như vậy bạn nên hỏi thật kỷ và so sánh giá trước khi mua. 
Cách kế tiếp, để không phải trả giá vì sợ ngại, khuyên các bạn nên tìm đến các siêu thị lớn như Lucky, Soya Mall, Aeon Mall, marko,... khi mua các mặt hàng ăn uống bình dân ở đây thì có giá khá tốt. Có thêm nhiều địa điểm đẹp để selfie. 
9. Kinh nghiệm chuẩn bị hành lý
Hành lý, luôn cần thiết cho mỗi chuyến đi, Siha có một chút lời khuyên cho việc này, các bạn nên đem đồ đủ để dùng trong thời gian lưu trú tại Campuchia, nên chọn những quần áo nhẹ, ít phụ kiện, để dễ dàng đi lại, vì thời gian đi lại của chúng ta trong hành trình du lịch Phnom Penh sẽ rất nhiều, việc mang quá nhiều đồ sẽ khiến công tác di chuyển của chúng ta mất nhiều thời gian và sức lực. Các điểm ưu tiên cho quần áo và các vật dụng: Nhẹ nhàng, màu sắc tươi, kín nắng, không quá dày, chóng nóng..., các giấy tờ cần thiết. Hành lý nên để theo thứ tự, để việc lấy ra để vào cho tiện, túi đựng nên chọn là balo, để có thể mang vát được, mà tay của bạn được giải phóng cho các công việc khác. khối lượng nên vào khoảng 5kg là ổn.  
10. Kinh nghiệm xuất nhập cảnh
Việc xuất nhập cảnh, giờ cũng dễ dàng hơn trước, nếu các bạn đi xe khách, thì người trợ lý xe sẽ hỗ trợ các bạn hết, còn nếu đi tự túc thì chúng ta vào bên trong để tìm khu giành cho hành khách tự do để làm thủ tục. Nếu đi từ cửa khẩu Mộc Bài, thì các bạn làm thủ tục xuất cảnh từ Việt Nam, xong, chúng ta sẽ di chuyển sang cửa khẩu Campuchia, tại cửa khẩu Bavet, chúng ta đi vào trong khu check in, nơi đây bạn sẽ xếp hàng và nộp Passport cho người cảnh vệ làm thủ tục, chi phí thường là 30.000đ, các bạn có thể kẹp sẵn trong Passport khi nộp, người cảnh vệ sẽ hỗ trợ làm thủ tục, ghi giấy nhập cảnh giúp bạn. Sau khi nhập lại Passport chúng ta đi thẳng ra ngoài xem như chúng ta đã hoàn thành thủ tục, đất nước Campuchia chào đón các bạn cho lộ trình du lịch rồi. Các cửa khẩu khác cũng tương tự, lưu ý hạn Passport phải có hạn trên sáu tháng, tính đến ngày về. Còn Passport các bạn cận ngày quá nên tiến hành đổi trước thời hạn một vài tuần cho an toàn.
Cảm ơn các bạn đã tham khảo những thông tin bổ ích về 10 kinh nghiệm du lịch Phnom Penh, chúc các bạn sớm có được một hành trình du lịch đầy như ý. Xem thêm loạt bài về 10 ĐỊA ĐIỂM KHÁM PHÁ KHI DU LỊCH PHNOM PENH để chuẩn bị cho mình những điểm du lịch Phnom Penh trước sẽ hỗ trợ tiết kiệm thời gian cho chuyến đi. 
Nếu các bạn thấy hay có thể click quảng cáo bên cạnh  mà bạn thấy cần, để chúng tôi có thêm chi phí hoạt động và viết thêm nhiều bài viết hay, Hoặc có thể các bạn chia sẽ các bài viết này trên các trang blog, mạng xã hội để chúng tôi tiếp cận được nhiều khách hàng nhiều hơn. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc đến cuối bài.
Người Viết Bài.
Siha Sokheng
sihasokheng@gmail.com
THAM KHẢO CÁC CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH CAMPUCHIA CÁC BẠN VÀ MỤC TOURS CỦA TRANG ĐỂ XEM THÊM
Mọi Thông tin thêm về du lịch Campuchia
Phone: +855 88 508 1523
Mail: sihatours@gmail.com
Kết nối: Zalo, Viber, Facebook, Skype, Youtube, Google+
Để dễ dang trao đổi với chúng tôi.

Comments

BÀI VIẾT MỚI

TIN NỔI BẬT

How to Pronounce -ed verb endings: American English Pronunciation

DU LỊCH CHÂU ĐỐC AN GIANG

Chuẩn Bị vào Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam 2019

PHNOM PENH VỀ ĐÊM NHÌN TỪ TRÊN CAO

XE ĐI CAMPUCHIA

An Giang Tour

DU LỊCH CAMPUCHIA TỰ TÚC TỪ AN GIANG 2019

Du lịch Phnom Penh