TOPIC 2- HOW TO PRONOUNCE PLURAL NOUNS - AMERICAN ENGLISH


TOPIC 2: CÁCH PHÁT ÂM -S, - ES của danh từ số nhiều - How to Pronounce Plural Nouns


Nguồn Youtube
Sihatours cùng chia sẽ với mọi người loạt chương trình rèn tiếng Anh cùng Sihatours 
Kỳ trước bạn đã học và phân được làm thế nào để phát âm các động từ thường, hay động từ có âm ed ở cuối. How to Pronounce -ed verb endings: American English Pronunciation
Pronunciation of final “-ed”

Cũng không quá khó để nhớ, nếu các bạn chia nắm được cố gắng coi lại, và luyện tập thương các bạn sẽ nhớ. 
Hôm nay, Sihatours.com sẽ giới thiệu tiếp cho các bạn cách phát âm các doanh từ số nhiều, thông thường để thành lập danh từ số nhiều các bạn sẽ thêm s, hoặc es vào cuối danh từ đó để biết thành số nhiều. 
Cách phát âm của hai âm này sẽ có khác một chút. Các bạn cố gắng tập trung vào các vần cuối, để làm sao có thể phân biệt được các trường hợp nào thì phát âm gì nhà. Có 3 nhóm cách phát âm mà các bạn sẽ hợp. 
Nào chúng ta vào bài học. 
How to Pronounce Plural Nouns: American English


Today I’m going to go over how to pronounce plural nouns. A noun is made plural when an S or ES is added to the end of the word. For example, cat, cats. Church, churches. The way this ending is pronounced depends on the last sound of the noun in singular form. In determining how to pronounce the S or ES of a noun, there are three different cases.

Tạm dịch: Hôm nay, Rachel’s English sẽ đi vào các cách phát âm của danh từ số nhiều ( Plural Nouns). Một danh từ số nhiều được bằng cách khi ta thêm S or ES vào cuối của từ. Ví dụ, 

CAT           CATS 

CHURCH  CHURCHES 
Các phát âm phụ thuộc vào dần cuối của danh từ ở dạng số ít (Danh từ số ít: Singular form). Cách phát âm S or ES của một danh từ, thì có 3 trường hợp khác nhau. 

First, when the last sound of the noun in singular form is voiced, second, when it is unvoiced, and third, both voiced and unvoiced, special cases. When the last sound of the noun in singular form is voiced, then the ”s’ is pronounced as a [z], as in, beds, zz, zz, zz. 

Tạm dịch: Trường hợp đầu, Khi những âm cuối của các danh từ ở dạng số ít là âm có thanh (Voiced), trường hợp 2, khi các âm cuối là dạng vô thanh, và trường hợp 3, dạng đặc biệt (có những âm có thanh và âm vô thanh). 

Khi những âm cuối của danh từ ở dạng số ít là âm có thanh (voiced), thì âm ‘s’ sẽ được phát âm giống như [z], giống như, beds zz, zz, zz. 

What would be a voiced sound? First, any vowel or diphthong. So let’s take for example the word ‘tree’. This noun ends in the ‘ee’ as in ‘she’ vowel sound. It is voiced. So, the ‘s’ in the word ‘trees’, zz, zz, zz, is pronounced as a [z]. Zz. Example with a diphthong: the word ‘cafe’ ends in the ‘ay’ as in ‘say’ diphthong. As a diphthong, it is voiced. Therefore, the ‘s’ will be pronounced as a [z]. Cafes, zz, zz, zz, cafes. 

Tạm dịch: những từ nào là âm có thanh (voiced)? Một, bất cứ âm đơn hoặc âm kép. Giờ lấy ví dụ từ: 

“tree” 

Danh từ này, âm cuối của từ là ‘ee’ nó giống như ‘she’. Đó là âm có thanh (voiced). Do vậy, âm ‘s’ trong từ “trees”, zz, zz, zz, phát âm giống âm [z]. 

Lấy ví dụ cho một danh từ có 2 dần: “café” âm cuối trong từ là ‘ay’ giống trong từ “say” nó là âm có thanh (voiced) 

Also, a consonant can be voiced. But not every voiced consonant is in that category. That is because some are in the third category for special cases. The ending consonants in this category,where the plural noun will be pronounced as a Z, are: [B t g v m n ŋ L ɹ ð] 

Tạm dịch: Một phụ âm có thể là âm có thanh (voiced). Những không phải nguyên âm nào cũng là âm có thanh voiced trong nội dung này. Bỡi vì còn vài trường hợp nằm trong trường hợp thứ 3 TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT (Special cases). Những phụ âm cuối trong nội dung này, Danh từ số nhiều sẽ phát âm như Z, đó là [B t g v m n ŋ L ɹ ð] 

An example, the word ‘apple’. ‘Apple’ ends in the L consonant sound, which is one of the ending voiced consonant sounds in this category. Therefore, it will be pronounced as a [z] when it is in plural form. Apples, zz, zz, apples. 

Tạm dịch: Một ví dụ, the word “Apple”. Âm cuối của “Apple” là phụ âm L, nó là một phụ âm có thanh, Do đó, nó sẽ phát âm giống [z] khi Apple chuyển thành dạng số nhiều. Apples, zz, zz,zz apples. /'æplz/ 

When the final sound of the noun in singular form is unvoiced, then the S will also be unvoiced, pronounced as an [s], ss. For example, the word ‘ship’. P is an unvoiced consonant sound, therefore, ships, ss, ss, ss, the plural will be an unvoiced sound as well, the S. Ships. The unvoiced consonants in this category, where the ‘s’ is pronounced as an [s], are: [p t k f θ] 

Tạm dịch: Khi âm cuối của một danh từ ở dạng số ít là âm vô thanh (unvoiced), âm s theo sau nó một âm vô thanh như vậy, có phát âm giống như [s], ss. Ví dụ, từ ship. Phụ âm P là âm vô thanh (unvoiced). Do đó, ships, ss, ss, ss. Dạng số nhiều sẽ phát âm là S cho các âm vô thanh. Ships /ʃips/ 

In the third category, the plural is made not simply by adding an -S, but by adding an -ES. Therefore it is pronounced with the ‘ih’ as in ‘sit’ vowel followed by the Z consonant sound: -es, -es,-es. There are 6 ending sounds that make up this category: [s z ʃ ʒ ʧ ʤ] 

Tạm dịch: Trường hợp 3, Danh từ số nhiều không đơn giản thành lập bằng cách thêm –S, nhưng có thể cộng thêm ES. Bởi vậy, phát âm của của nó là ‘ih’ giống trong ‘sit’ nguyên âm theo sau bởi phụ âm Z: es, es, es. Có 6 âm cuối trong trường hợp 3 ngày: [s z ʃ ʒ ʧ ʤ] 

Because this category adds a vowel sound and a consonant sound, the IH and the ZZ sound,words in this category will have an extra syllable added on when they are made plural. In the other two categories, we were simply adding one sound, and it did not change the number of syllables in the word. Let’s take an example. The word ‘wish’. It ends with sh, which is one of the sounds in this third category. Therefore, the plural will be spelled with an -ES, and it will be pronounced ‘wishes’, zz, with the ‘ih’ sound followed by the Z sound. Wishes. So, ‘wish’, one syllable, ‘wishes’, two syllables. The extra syllable added by the plural will always be unstressed. So it will be lower in pitch than the stressed syllable in the word. Wishes. 

Tạm dịch: Bởi vì trong trường hợp này công thêm cho âm của một nguyên âm và một phụ âm, IH và âm ZZ, những từ trong trường hợp này sẽ có thêm một âm tiết khi thành lập số nhiều. trong hai trường hợp trên, chúng ta chỉ đơn giản thêm một âm, và không thay đổi số âm tiết của từ. Lấy một ví dụ, từ “whish”, âm cuối là “Sh”, đó là một từ trong trường hợp 3, Vì vậy, danh từ số nhiều sẽ có thêm vần ES, nó sẽ trở thành Wishes, zz cùng âm ‘ih’ theo sau bởi âm Z. Wishes, vậy wish một vần, wishes 2 vần. nó sẽ không đúng với mọi trường hợp. 

Now, let’s look at some example nouns and determine how the plural will be pronounced. Age. It ends with the ‘dj’ sound. This is in the third category. Therefore it is pronounced ‘ages’. Two syllables, with the ‘ih’ as in ‘sit’ vowel followed by the Z consonant sound. Ages. Time. It ends with the mm M consonant sound. It’s voiced, it’s not a special case, therefore, the S is pronounced as a [z]. Times, times, zz, zz. Box. The final sound in this word is the ‘s’ sound. ‘S’ falls in the third category. Therefore, we make it plural by adding an ‘e’ and an ‘s’. And it is pronounced with the ‘ih’ as in ‘sit’ and the, zz, Z consonant sound.Boxes, boxes. 

Dog. Dog. It ends with the G sound. That’s a voiced sound. It is not in the third category, therefore, the ‘s’ is pronounces as a [z]. Dogs, dogs. Cat. The final sound here is the T, which is unvoiced. It is not a special case, so the plural S will be pronounced simply as an [s].Cats, cats. I hope this video has made how to pronounce a plural noun more clear. That’s it, and thanks so much for using Rachel’s English. 

Tạm dịch: Dog, Dog, âm cuối là âm G. một âm có thanh (voiced). Nó không thuộc trường hợp đặc biệt. Do vậy, ‘s’ trong từ Dogs sẽ phát âm như chữ [z]. (trường hợp 1) 

Cat ấm cuối của từ này là t, một âm vô thanh (unvoiced). Cũng không thuộc trường hợp 3, âm ‘s’ trong từ cats, sẽ phát âm đơn già là giống [s]. 

Tôi hy vọng video này đã chỉ ra cách phát âm của một danh từ số nhiều rõ ràng. Cảm ơn mọi người rất nhiều đã áp dụng Rachel’s English. 

Tóm lượt: cách phát âm này có 3 trường hợp để phát âm và thành lập danh từ số nhiều từ danh từ số ít. 

Trường đặc biệt, đó là những âm có vần tận cùng là [s z ʃ ʒ ʧ ʤ] sẽ công thêm ES và phát âm ‘ih’ theo sau bởi âm Z. [iz] 

Trường hợp 2 : phát như âm s, với các âm cuối là [p t k f θ] âm vô thanh (unvoiced) 

Trường hợp 1 : phát như âm Z, với các âm cuối là: [B t g v m n ŋ L ɹ ð] âm có thanh (voiced) 

Sihatours.com chia sẽ cùng mọi người 

Nguồn Bài viết: https://rachelsenglish.com/pronounce-plural-nouns/


Comments

BÀI VIẾT MỚI

TIN NỔI BẬT

How to Pronounce -ed verb endings: American English Pronunciation

An Giang Tour

DU LỊCH CHÂU ĐỐC AN GIANG

Du lịch Phnom Penh

TOUR SIHANOUKVILLE- BOKOR- KOHKRONG 3 NGÀY 2 ĐÊM

Chuẩn Bị vào Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam 2019

PHNOM PENH VỀ ĐÊM NHÌN TỪ TRÊN CAO

Ho Chi Minh to Phnom Penh Bus

XE ĐI CAMPUCHIA

DU LỊCH CAMPUCHIA 4 NGÀY [SIHANOUKVILLE - ĐẢO KOH RONG SAMLOEM - PHNOM PENH]